อุตสาหกรรมภาพยนตร์และดิจิทัล: Hollywood เปิดรับเทคโนโลยี Blockchain อย่างไร

มีเรื่องถกเถียงกันมากมายว่าวิธีที่หลักทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชนจะเป็นผู้ก่อกวนหลักรายต่อไปในด้านการเงินของภาพยนตร์ ในไม่ช้า นักการเงินด้านภาพยนตร์จะเปลี่ยนส่วนของผู้ถือหุ้นที่ไม่มีสภาพคล่องในภาพยนตร์ฮอลลีวูดและแปลงให้เป็นหุ้นที่ซื้อขายได้ หุ้นดิจิทัลจะทำให้การระดมทุนง่ายขึ้นโดยการขายให้กับผู้ที่ไม่เคยสัมผัสกับโอกาสในการลงทุนกับฮอลลีวูด และเพิ่มฐานนักลงทุนแบบดั้งเดิมสำหรับสินทรัพย์สื่อ หากนักลงทุนต้องการสภาพคล่อง พวกเขาสามารถขายหุ้นตามมูลค่าตลาด ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่จะช่วยให้นักลงทุนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น วิวัฒนาการของการเงินภาพยนตร์ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างที่เราคิด แต่เราได้เห็นการนำโทเค็นที่ไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ (NFT) และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์มาใช้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การพัฒนาที่น่าตื่นเต้นนี้ทำให้ NFT ถูกใช้เป็นเงินทุนสำหรับภาพยนตร์ และสร้างหมวดหมู่ใหม่ของรายได้ปลายน้ำสำหรับภาพยนตร์

พลิกโฉมเนื้อหาฮอลลีวูดผ่าน NFT

มูลค่าเพิ่มของ NFT เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับทรัพย์สินทางปัญญาที่มีฐานแฟน ๆ ที่ภักดี เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Warner Bros. ได้เปิดตัว “The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring” เวอร์ชัน NFT และกลายเป็นสตูดิโอใหญ่แห่งแรกที่เปิดตัวภาพยนตร์ทั้งเรื่องในรูปแบบ NFT อีกครั้ง ซึ่งอาจเป็นการบุกเบิกกระแสรายได้ใหม่ล่าสุดเพื่อเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สินทางปัญญาที่สำคัญ Warner Bros. ทำการผลิต Epic Edition จำนวน 999 ชุด ราคาชิ้นละ 100 ดอลลาร์ และ Mystery Edition จำนวน 10,000 ชุด ราคาชิ้นละ 30 ดอลลาร์ ทั้งสองเวอร์ชันอนุญาตให้ผู้ซื้อรับชมภาพยนตร์ในรูปแบบ 4K UHD พร้อมเข้าถึงคุณสมบัติพิเศษมากกว่า 8 ชั่วโมง รูปภาพหลายร้อยภาพ และของสะสมที่ซ่อนอยู่ เช่นเดียวกับเกม NFT ที่สร้างรายได้เหมือนกับการเล่นคาสิโน sagame และรับเงินจริง แต่อยู่ในรูปแบบของเหรียญโทเค็น

Epic Edition มีเมนูการนำทางสำหรับสถานที่ในภาพยนตร์สามแห่งและคีย์อาร์ตเฉพาะสถานที่ โดยที่ The Mystery Edition ให้เลือกเพียงแห่งเดียวเท่านั้น เป็น NFT แรกที่มีอยู่ในโลกของภาพยนตร์ของ Warner Bros. ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่จะรวมภาพยนตร์อื่น ๆ จากสตูดิโอในที่สุด เนื่องจากเป็นรายการดิจิทัล คุณลักษณะหลักของเนื้อหาประเภทนี้คือมีราคาถูกในการผลิตและปรับขนาดได้สูง สตูดิโอไม่ต้องใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ในการผลิตเหมือนที่ทำกับของเล่นหรือสินค้าอื่น ๆ NFT เป็นตัวแทนของธุรกิจใหม่ที่มีอัตราการทำกำไรสูงและจะมีส่วนช่วยในการทำกำไรของภาพยนตร์เมื่อดำเนินการอย่างเหมาะสม

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Lionsgate ได้ร่วมมือกับ Autograph ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม NFT ของ Tom Brady เพื่อเปิดตัวชุดเกมออนไลน์ที่สร้างจากแฟรนไชส์ ​​Saw ผู้เล่นที่ชนะ 3 เกมที่มีใน Autograph สามารถชนะรางวัลรวมถึง NFT ของ Saw โดยเฉพาะ เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลสุดพิเศษที่มีมูลค่าเป็นของสะสม ความคิดริเริ่มนี้ส่งเสริมภาคต่อของแฟรนไชส์ที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2023 และสร้างการมีส่วนร่วมเพิ่มเติมระหว่างแฟนแฟรนไชส์ของ Lionsgate และ Saw ข้อตกลงของ Lionsgate ได้ตอกย้ำถึงศักยภาพของ NFT กับเจ้าของสินทรัพย์ทางปัญญา ซึ่งสามารถเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น Autograph เพื่อพัฒนาสินทรัพย์ทางปัญญาที่มีอยู่ให้เป็น NFT และสร้างกระแสรายได้ใหม่ที่ทำกำไรได้

การบูรณาการวัฒนธรรม NFT

เราเคยเห็นตัวละคร NFT ขายเป็นสินทรัพย์ทางปัญญาสำหรับภาพยนตร์และโทรทัศน์ โดยตัวแรกคือ Aku นักบินอวกาศในเดือนเมษายน 2021 โปรเจ็กต์นี้มีฐานแฟน ๆ ในตัวจากเจ้าของ NFT หลายตัวที่ใช้ตัวละครตัวนี้ ซึ่งน่าจะสร้างผู้ชมได้ทันที ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 Hello Sunshine ของ Reese Witherspoon ได้ร่วมมือกับกลุ่ม NFT, World of Women ซึ่งเป็นผู้นำในพื้นที่ NFT สร้างปริมาณการซื้อขายมากกว่า 120 ล้านดอลลาร์ในการแลกเปลี่ยนคริปโตและตลาด NFT ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการเป็นหุ้นส่วน Hello Sunshine จะสร้างแฟรนไชส์ตัวละครและจักรวาลของ World of Women ให้เป็นฟีเจอร์ด้านความบันเทิง รวมถึงภาพยนตร์สารคดีและซีรีส์ทางทีวีที่เขียนบทและไม่มีสคริปต์ แม้ว่า Hello Sunshine ยังไม่ได้ประกาศโครงการใหม่ใด ๆ โดยอิงจากเนื้อหาพื้นฐาน การเป็นหุ้นส่วนหมายถึงกลยุทธ์การปฏิวัติสำหรับการรักษาความปลอดภัยของสินทรัพย์ทางปัญญาที่เป็นที่ต้องการอย่างสูง

Arad Productions โปรดิวเซอร์ Marvel ได้ประกาศแผนการที่จะเปลี่ยนหนังสือการ์ตูน Ethereum NFT Huxley ให้เป็นภาพยนตร์สารคดี Huxley เป็นหนังสือการ์ตูนแนววิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่ใน 6 ประเด็นดิจิทัลที่ขายเป็น Ethereum NFT ฮักซ์ลีย์เปิดตัวฉบับแรกในซีรีส์ในเดือนตุลาคม 2021 โดยมีการขายฉบับดิจิทัล 10,000 ฉบับ ตั้งแต่นั้นมา ก็มีการเปิดตัวฉบับอื่นตามมา และผู้สร้าง Ben Mauro มีแผนจะปล่อยอีก 4 ฉบับ ตัวอย่างแนวคิดได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับการประกาศ และมีแผนสำหรับประสบการณ์ metaverse แบบอินเทอร์แอกทีฟในธีม Huxley ในปลายปี 2022 ระหว่างทางที่จะเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องนี้

นอกจากนี้ เรายังเห็นของที่ระลึกขายเป็น NFT นอกฮอลลีวูด ในปี 2022 Universal Music Group ได้ร่วมมือกับ Curio ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม NFT เพื่อพัฒนาคอลเลกชันแฟนเพลง NFT สำหรับค่ายเพลงและศิลปิน Universal Music Group กลายเป็นบริษัทเพลงรายใหญ่รายแรกที่ใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมของ Curio เป็นแพลตฟอร์มเฉพาะในการออกใบอนุญาตงานศิลปะ การบันทึกเสียง เนื้อหาภาพและเสียงทั่วโลก หนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่สุดของความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมของ NFT คือผู้บุกเบิกทางเทคโนโลยี NBA Top Shot NBA Top Shop ก่อตั้งขึ้นในปี 2020 ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับไฮไลต์การแข่งขันจากอดีตและปัจจุบัน จากนั้นขายไฮไลต์ให้แฟน ๆ เป็น NFT เหมือนกับในวงการฟุตบอลที่มีการแย่งชิงของสะสมต่าง ๆ และมีเกมฟุตบอล NFT ให้เล่นเหมือนกับที่ sagame แต่อยู่ในบล็อกเชน

NBA ได้สร้างกระแสรายได้ที่ร่ำรวยผ่านแพลตฟอร์มนี้ โดยมีต้นทุนในการสร้าง NFT เท่านั้น Top Shot มีผู้ใช้มากกว่า 560,000 ราย และมีธุรกรรมมากกว่า 970 ล้านดอลลาร์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์มีมูลค่า 115 พันล้านดอลลาร์ และมีโอกาสมากมายสำหรับผู้เล่นใหม่ที่จะใช้ประโยชน์จากความต้องการในการสร้าง Top Shot ที่เทียบเท่ากับภาพยนตร์ การใช้ NFT สำหรับฟีเจอร์สมมติจะเปลี่ยนวิธีที่เราให้คุณค่ากับสินทรัพย์ทางปัญญา ซึ่งอาจให้คุณค่าแก่ตัวละครและช่วงเวลาที่น่าจดจำมากกว่าตัวเรื่อง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*